รู้ไหม ฝรั่งไม่มีคำว่า ‘จิ้งจก’ เพราะโลกตะวันตกไม่มีพวกมันอาศัยอยู่

ถ้าจะถามถึงสัตว์เลื้อยคลานที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ที่สุด หลายๆ คนก็คงจะบอกว่าจิ้งจก เพราะสัตว์ชนิดนี้พบได้ทั่วไปตามบ้านเรือน บางคนก็อาจเกลียดพวกมัน บางคนก็อาจจะเฉยๆ และบางคนก็อาจเอ็นดูพวกมัน เพราะพวกมันช่วยกินพวกแมลงต่างๆ ให้เรา (โดยเฉพาะแมลงสาบ)

แต่รู้ไหมว่า สัตว์ชนิดนี้ไม่ได้มีทั่วโลก เพราะมันเป็นสัตว์พื้นถิ่นในทวีปเอเชียแถบชายฝั่งทะเลในเขตร้อน อาจรวมถึงแอฟริกาตะวันออก และออสเตรเลีย แต่ทวีปยุโรปและอเมริกานั้นไม่มีเลย

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ในภาษาอังกฤษ มันจะไม่มีคำสั้นๆ เอาไว้เรียก ‘จิ้งจกบ้าน’ (ซึ่งเป็นชื่อทางการมันจริงๆ ในภาษาไทยแต่ฝรั่งเรียกสัตว์ชนิดนี้ว่า ‘Asian House Gecko’ เมื่อพิจารณาคำเรียกก็เห็นได้ชัดว่ามันเป็นสัตว์ที่เจ้าของภาษามองว่ามีถิ่นที่อยู่ในเอเชีย

และอีกด้านที่เรียกแบบนี้เพราะมองว่าจิ้งจกคือ ‘ตุ๊กแก’ ชนิดหนึ่ง ซึ่งนี่ต่างจากคนไทยจำนวนมากที่มองว่ามันเป็นสัตว์คนละชนิดกัน ซึ่งบางคนก็อาจมองว่าจิ้งจกนี่มีความน่ารัก (บ้างแต่ตุ๊กแกคือสัตว์ที่ชวนสยอง

แต่ถามว่าการมองว่าจิ้งจกเป็นญาติกับตุ๊กแกนั้นผิดไหมก็ไม่ผิดซะทีเดียว เพราะ ‘วงศ์’ ของสัตว์ชนิดนี้ในทางชีววิทยาในภาษาอังกฤษมันคือ Geckonidae ซึ่งในภาษาไทยจะเรียก วงศ์จิ้งจกและตุ๊กแก ซึ่งสะท้อนว่าในภาษาไทยเราแยกสัตว์สองชนิดนี้ออกจากกัน แต่ ‘ฝรั่ง’ ไม่มีการแยก

ดังนั้นประเด็นก็คือ ชาวอเมริกันและยุโรปจำนวนมากอาจไม่เคยเห็นจิ้งจกมาก่อนที่จะมาพบในเอเชีย และเราก็ควรตระหนักว่ามันคือสัตว์พื้นถิ่นแถบนี้จริงๆ ไม่ได้มีอยู่ทุกภูมิภาคของโลก

แต่เรื่องน่ารู้ก็คือ ชาวตะวันตกบางคนเขาก็เอามันไปเลี้ยงในฐานะ ‘สัตว์เลี้ยง’ ซึ่งตรงนี้หลายคนอาจงงว่ามันเลี้ยงได้หรืออายุมันยืนแค่ไหนคำตอบคือ สัตว์ตระกูลนี้โดยทั่วไปจะมีอายุ 5-10 ปี เป็นสัตว์เลี้ยงได้นานพอควรเลยแหละ ถ้าจะเลี้ยงน่ะนะ เอาให้อ้วนพีแบบในรูปเลยก็ได้

อ้างอิง

แต่รู้หรือไม่ว่าจิ้งจกก็สร้างความรบกวนได้เหมือนกันทั้งเสียงร้อง จุ๊…จุ๊…จุ๊ ที่คุ้นเคยตอนเกาะหนึบอยู่ตามผนังบ้าน ตามมาด้วยอึกองเล็ก ๆ เรี่ยราดตามซอกมุมต่าง ๆ ที่แสนจะสกปรก อยากกำจัดจิ้งจกออกจากบ้านไปให้พ้น แต่ยังต้องทนเห็นเจ้าตัวแวบไปแวบมาตลอด มีวิธีกำจัดจิ้งจกต่างๆนาๆ เช่น เปลือกส้ม การบูร  สเปรย์ไล่จิ้งจก และจ้างบริษัทมากำจัดซึ่งจะเห็นผลได้ดีกว่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *